HĐND HUYỆN BÙ ĐỐP CHÚ TRỌNG HIỆU QUẢ THỰC CHẤT HOẠT ĐỘNG CHẤT VẤN

Thứ hai - 25/07/2022 05:07 194 0
Chất vấn là hình thức giám sát trực tiếp và quan trọng của HĐND, đồng thời là quyền quan trọng của đại biểu HĐND được pháp luật quy định. Trong nhiệm kỳ HĐND gần đây, hoạt động chất vấn của HĐND huyện Bù Đốp đã có nhiều đổi mới, cải tiến, mang lại những thành quả đáng ghi nhận.

Phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND là hình thức giám sát cao nhất trong hoạt động của HĐND. Đây là hoạt động được sự quan tâm đặc biệt của các đại biểu và cử tri. Trong thởi gian qua, hoạt động chất vấn đã được HĐND huyện Bù Đốp quan tâm với việc tổ chức thường xuyên Hội nghị chất vấn giữa hai kỳ họp, qua đó nhiều nội dung, vấn đề còn tồn tại và có bức xúc trên địa bàn huyện được lựa chọn. Các đại biểu cũng thẳng thắn trao đổi và đặt câu hỏi, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu sự chất vấn báo cáo, giải trình, các chủ thể liên quan khác cũng được mời dự và tham gia giải trình, đặc biệt là sự tham gia giải trình của đại diện lãnh đạo UBND huyện. Do đó các nội dung, vấn đề cơ bản đáp ứng nội dung yêu cầu chất vấn đặt ra.

Bước sang nhiệm kỳ 2021-2026, hoạt động chất vấn của HĐND huyện đã có sự đổi mới bằng cách làm hay đem lại hiệu quả thực chất. Tại cuộc họp TT-HĐND huyện mở rộng thống nhất các đề xuất chất vấn tại phiên chất vấn kỳ họp, Chủ trì đã đưa ra thông điệp: “Hoạt động chất vấn của HĐND huyện sẽ đem lại kết quả gì? Giải quyết vấn đề gì?”.

 
image 20220726040753 1
 
Tổ chức Hội nghị chất vấn trước kỳ họp
Hiện thực hóa thông điệp này, để chuẩn bị cho phiên chất vấn tại kỳ họp thứ Ba của HĐND huyện, Chủ tịch HĐND huyện đã chỉ đạo Thường trực HĐND huyện tổ chức Hội nghị chất vấn trước kỳ họp. Ba nội dung, vấn đề đang có nhiều bức xúc, nổi cộm được lựa chọn đó là vấn đề về đất đai và các thủ tục liên quan; vấn đề an ninh trật tự và tai nạn giao thông; vấn đề liên quan đến khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế và tình trạng thiếu thuộc điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Đây là những vấn đề đang có nhiều phản ánh của cử tri trên địa bàn và được sự quan tâm rất lớn của đại biểu. Hội nghị chất vấn diễn ra trong không khí sôi nổi, thẳng thắn và đầy trách nhiệm. Đã có hơn 10 câu hỏi và nhiều ý kiến tranh luận được đại biểu đặt ra đối với thủ trưởng cơ quan, đơn vị chịu sự chất vấn, điều này làm tăng tính truy vấn, phản biện thể hiện quyết tâm chất vấn đến cùng các vấn đề HĐND huyện quan tâm. Bên cạnh việc báo cáo, trả lời của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, Chủ trì hội nghị đã linh hoạt mời đại diện lãnh đạo các cơ quan liên quan tham gia giải trình những vấn đề thuộc chức năng, thẩm quyền, nhất là sự tham gia giải trình và nhận trách nhiệm của đại diện lãnh đạo UBND huyện đối với những tồn tại, khó khăn cũng như hứa hẹn những giải pháp khắc phục ngay sau hội nghị. Chủ tọa hội nghị kết luận giao UBND huyện và cơ quan chịu sự chất vấn tiếp thu những ý kiến tại hội nghị về những nội dung chưa đạt, chưa rõ, còn thiếu và đề xuất những giải pháp cụ thể hoàn chỉnh báo cáo gửi về Thường trực HĐND huyện trước kỳ họp để phục vụ cho phiên chất vấn tại kỳ họp. Theo đó tại kỳ họp, HĐND huyện sẽ tiếp tục chất vấn đối với những nội dung này tuy nhiên theo hướng quan tâm đến giải pháp giải quyết vấn đề và sự tiếp thu trong chỉ đạo điều hành việc giải quyết vấn đề của UBND huyện và đơn vị chịu sự chất vấn.

Chuyển biến về chỉ đạo, điều hành và thực thi chức trách, nhiệm vụ
Việc thực thi công vụ trong quá trình giải quyết các yêu cầu của tổ chức, cá nhân cũng như thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ được diễn ra với nhiều công đoạn, theo trình tự thủ tục luật định. Tuy nhiên, trên thực tế hoạt động chất vấn nói chung và chất vấn của HĐND nói riêng cũng có những tác động tích cực đến quá trình thực thi công vụ của cơ quan, tổ chức và các cá nhân trong cơ quan, các tổ chức đó.
 
Ngày 07/7/2022, Thường trực HĐND huyện tổ chức Hội nghị chất vấn trước kỳ họp thứ Ba. Thực hiện kết luận sau hội nghị, UBND huyện đã có báo cáo số 199/BC-UBND ngày 14/7/2022 và báo cáo số 207/BC-UBND ngày 18/7/2022 báo cáo kết quả thực hiện những vấn đề đã hứa tại Hội nghị chất vấn. Qua đó, UBND huyện đã khẩn trương chỉ đạo, điều hành đối với việc khắc phục những tồn tại của các cơ quan, đơn vị đã được hội nghị chỉ ra, đồng thời giao thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ động tham mưu UBND huyện các giải pháp đối với các nội dung còn bất cập về cơ chế, các nội dung còn vướng mắc, khó thực hiện để báo cáo trước kỳ họp thứ Ba theo đúng tinh thần kết luận của Hội nghị chất vấn trước kỳ họp.
 
Tại phiên chất vấn kỳ họp thứ Ba HĐND huyện, khóa V, nhiệm kỳ 2021-2026, với việc giải quyết gần như triệt để các nội dung chất vấn đặt ra, thủ trưởng cơ quan chịu sự chất vấn và đại diện lãnh đạo UBND huyện tiếp tục trả lời cụ thể và đầy đủ những vấn đề đại biểu đặt ra xung quanh nội dung chất vấn cũng như những giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo. Cùng với việc truyền thanh trực tiếp toàn bộ chương trình, nội dung kỳ họp đã gửi đến cử tri trên địa bàn huyện sự hài lòng và niềm tin đối với bộ máy chính quyền địa phương.
 
Có thể khẳng định, chất vấn đã góp phần quan trọng vào hoạt động của HĐND nói chung và hoạt động giám sát nói riêng, thể hiện được vai trò của thiết chế cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương. Đồng thời thúc đẩy trách nhiệm giải trình, tính linh hoạt, sáng tạo của UBND huyện và các thành viên UBND huyện, nâng cao hơn nữa vai trò, chức năng chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương.
 
Để đáp ứng yêu cầu phát triển của xã hội và sự mong mỏi của cử tri, hướng tới một HĐND hoạt động chất lượng, hiệu quả, việc tiếp tục đổi mới hoạt động chất vấn rất có ý nghĩa bởi đây là một kênh giám sát quan trọng. Bên cạnh mục tiêu giải trình đó chính là tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Tác giả bài viết: Hương Loan

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÙ ĐỐP.
Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng HĐND - UBND huyện Bù Đốp
Địa chỉ:  Ð.Lê Hồng Phong, Khu Phố Thanh Xuân – Thị trấn Thanh Bình – Huyện Bù Ðốp, Bình Phước
ĐT 0271.3563.572; Fax : 0271.3563.583 Email: vphdndubnd.hbdo@binhphuoc.gov.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây