Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền: Nhiệm vụ một, giải pháp mười, quyết tâm hai mươi

Thứ hai - 11/12/2023 02:29 51 0
BPO - UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung, hành động quyết liệt trên tinh thần nhiệm vụ một, giải pháp mười, quyết tâm hai mươi để hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

iếp tục chương trình kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bình Phước khóa X, trong phiên làm việc sáng 8-12, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền đã phát biểu làm rõ một số nội dung cử tri, nhân dân trong tỉnh quan tâm và các đại biểu chất vấn.

Thẳng thắn nhìn nhận, phân tích, làm rõ hạn chế

Điểm lại một số điểm nổi bật về tình hình tế - xã hội của tỉnh trong năm qua, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết: Trong điều kiện khó khăn chung tình hình trong nước và thế giới, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực vượt bậc của các cấp, ngành, của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, kinh tế - xã hội của tỉnh phục hồi tích cực và đạt những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đưa kinh tế của tỉnh vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền phát biểu tại ngày làm việc thứ hai, kỳ họp HĐND tỉnh khóa X

Tuy nhiên bên cạnh kết quả đạt được, kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định. Trong tổng số 22 chỉ tiêu chủ yếu theo nghị quyết HĐND tỉnh, dự kiến có 5 chỉ tiêu không đạt kế hoạch. Nguyên nhân chủ yếu là do tình hình thế giới, trong nước diễn biến phức tạp, khó lường; nền kinh tế của tỉnh quy mô còn khiêm tốn, khả năng cạnh tranh và sức chống chịu với các tác động tiêu cực còn rất hạn chế. Tình trạng cán bộ, công chức có tâm lý né tránh, sợ trách nhiệm, sợ sai trong thực thi công vụ chưa được khắc phục nhiều.

Cụ thể, về chỉ tiêu thu ngân sách dự kiến giảm 16% so với năm 2022, trong đó có một số khoản thu chiếm tỷ trọng lớn không đạt dự toán. Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho rằng, nguyên nhân chính là việc điều hành thu ngân sách năm 2023 đặt trong bối cảnh có nhiều tác động ảnh hưởng lớn đến nguồn thu như tình hình khó khăn trong sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp; các vướng mắc trong quy định về bán đấu giá quyền sử dụng đất, thị trường bất động sản gần như đóng băng, thị trường mất khả năng thanh khoản, cùng với đó là các tác động từ các chính sách giảm thuế, phí, gia hạn nộp thuế…

Đối với nguồn thu tiền sử dụng đất đạt thấp so với dự toán, thiếu hụt giải ngân các dự án xây dựng cơ bản, UBND tỉnh đã huy động nguồn tăng thu năm 2022, kết dư năm 2021 để thực hiện giải ngân cho các dự án được bố trí từ nguồn thu này. Đến nay đã giải ngân cho các dự án được bố trí từ nguồn thu tiền sử dụng đất khối tỉnh khoảng 870 tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch vốn giao.

Liên quan đến các chỉ tiêu về cơ cấu kinh tế, số doanh nghiệp, hợp tác xã thành lập mới không đạt theo kế hoạch đề ra, Chủ tịch Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền khẳng định: Nguyên nhân sâu xa xuất phát từ tình hình kinh tế khó khăn chung, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất công nghiệp gặp nhiều khó khăn về vốn, thị trường tiêu thụ, thiếu đơn hàng… Tâm lý e ngại, chờ đợi xem xét tình hình thị trường, không sẵn sàng tham gia vào sản xuất - kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

Các đại biểu dự kỳ họp

Đối với những tồn tại, hạn chế chưa được giải quyết liên quan đến lĩnh vực y tế, ô nhiễm môi trường tại các cơ sở sản xuất - kinh doanh, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, lãnh đạo UBND tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành liên quan tăng cường quản lý, tập trung để tháo gỡ trong thời gian sớm nhất…

Hành động quyết liệt 

Năm 2023, kinh tế thế giới và trong nước khó khăn, thị trường suy giảm, doanh nghiệp, người dân thu hẹp sản xuất, tiêu dùng giảm. Trong bối cảnh đó, UBND tỉnh đã nỗ lực huy động các nguồn lực đưa vào lưu thông nhằm kích thích sản xuất và tiêu dùng, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thu hút đầu tư, huy động tối đa các nguồn thu ngân sách để đẩy mạnh kênh chi tiêu công... Tuy nhiên, tình hình kinh tế vẫn chưa cải thiện nhiều.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền khẳng định: Trên cơ sở phân tích, đánh giá, chia sẻ, đóng góp các ý kiến sâu sắc, tâm huyết của các đại biểu HĐND tỉnh; những ý kiến, kiến nghị của cử tri với những đóng góp, gợi mở mang tính định hướng bằng những giải pháp quan trọng, khả thi, sát thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương có kế hoạch, phân định rõ thời gian giải quyết cụ thể, hiệu quả cũng như tiến hành thanh, kiểm tra đối với một số nội dung cần thiết. 

Về nhiệm vụ năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền cho biết: Trước hết UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; nắm chắc tình hình, quyết liệt, quyết tâm hơn nữa trong chỉ đạo, điều hành. Đối với những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục về đầu tư, đất đai, xây dựng để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh đã được chỉ ra, UBND tỉnh sẽ đôn đốc, chỉ đạo các sở, ngành quyết liệt vào cuộc, chủ động tháo gỡ vướng mắc của từng dự án, từng doanh nghiệp, không nói chung chung. Liên quan đến thu, chi ngân sách, UBND tỉnh sẽ tiếp tục hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định để bán đấu giá đất theo kế hoạch; đẩy nhanh thủ tục xác định giá đất các dự án, tăng tiến độ huy động vào ngân sách; khai thác tốt các nguồn thu, chống thất thu, nợ đọng thuế; điều hành chi ngân sách chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát thực hiện việc quản lý thu chi đảm bảo hiệu quả, không để xảy ra sai phạm.

Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường đôn đốc, chỉ đạo, hành động triển khai kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh để trình Thủ tướng; đẩy nhanh tiến độ về thủ tục đầu tư đối với 2 dự án cao tốc và các dự án trọng điểm; đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tái định cư; tháo gỡ khó khăn vướng mắc về nguồn nguyên vật liệu; nâng cao năng lực, chất lượng, trách nhiệm của chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát… 

“Các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương triển khai các giải pháp, nhiệm vụ đã báo cáo với HĐND tỉnh; tiếp thu các ý kiến của đại biểu, của chủ tọa kỳ họp, nghiêm túc khắc phục những hạn chế, tồn tại đã được chỉ ra. UBND tỉnh sẽ tiếp tục tập trung, hành động quyết liệt để cùng cả tỉnh hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo kế hoạch đề ra”, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền nhấn mạnh.

Sưu tầm: Hoành Sơn

Link:https://baobinhphuoc.com.vn/news/1/151568/chu-tich-ubnd-tinh-tran-tue-hien-nhiem-vu-mot-giai-phap-muoi-quyet-tam-hai-muoi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN BÙ ĐỐP.
Chịu trách nhiệm nội dung: Văn phòng HĐND - UBND huyện Bù Đốp
Địa chỉ:  Ð.Lê Hồng Phong, Khu Phố Thanh Xuân – Thị trấn Thanh Bình – Huyện Bù Ðốp, Bình Phước
ĐT 0271.3563.572; Fax : 0271.3563.583 Email: vphdndubnd.hbdo@binhphuoc.gov.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây